Sunday, December 11, 2011

Newbie sa Saudi part 1: Ang simula ng lahat

After I took my board exam, struggle saken ang maghanap ng trabaho. Hanggang sa nagvolunteer nurse ako at nauwi sa pagiging school nurse for almost two years. Minsan nabanggit ng mommy ko na nag-apply daw papuntang Saudi Arabia yung friend nyang dentist. Kelangang din daw ng nurses sa clinic na aaplayan nya, sabe ni mommy itry ko daw. Ayoko!!! Yan ang una kong sagot. HIndi ko kayang umalis ng Pilipinas, tama nang si daddy na lang ang nasa ibang bansa. Pero pinilit pa din nila akong mag-apply, pati si dentist friend kinausap ako. Wag daw ako matakot, magkasama naman daw kame. Ako naman wala ng nagawa at parang si Kokey na OPO nalang ang naisagot.

At dahl sa pilit lang naman 'to, hindi bukal sa loob ko ang pag-aaply at pagaayos ng papers ko. School Nurse pa din naman ako that time eh, kung kelan ko gusto magayos ng papel saka lang ako magaabsent sa work at pupunta ng PRC, DFA at kung saan- saan pa. September ako nagstart magayos ng papers pero November ko xa natapos lahat, db tamad! Pero sabe nila kung nagpursue talaga ako na maayos agad lahat ng documents na kelangan ko within a month okay na daw lahat yun. HIndi biro magayos ng papers ha, nakakaiyak ang pagtravel at pagpila at yung thought na mabpapabalik-balik ka. Yung agency pa namang kumuha saken pinerahan lang kame at kung anu-anong sinasabeng mga dahilan. AYOKO NA TALAGA! Pero as always napilit ako at sabe ituloy ko na lang daw ang nasimulan ko.


First week ng december, settled na lahat ng papers ko - red ribbon, visa, medical ok na lahat yan. WALA NA TALAGANG ATRASAN TO! Ang kaso yung dentist friend ni mommy nagkaproblema pa sa medical nya, yan tuloy mauuna pa akong makaalis sa kanya. Sya pa naman tong ang laking pilit na magapply ako kasi kasama ko naman xa tapos mauuna pa din pala ako sa kanya. Any moment pwede na daw ako umalis sabe ng agency. Nakiusap kame ni mommy baka pwedeng after christmas nalang ako umalis, kaso hindi na daw pwede, urgently needed daw eh.Okay Fine! Tinanggap ko na lang na hindi ako makakapagpasko sa pinas.

December 14 suppose to be ang flight ko, pero naihanap ako ng agency ng makakasabay ko kahit hanggang sa eroplano lang na papunta din ng Saudi. Kaya naging indefinite na naman ang flight ko. Ang hirap iready ang sarili sa pagalis mo knowing na two years mong hindi makikita ang mga mahal mo sa buhay..HINDI KO YATA KAYA!!!!

December 18, 2009 - tinawagan ako ng agency para pumunta sa kanila. Pagdating ko dun sinabe nilang iready ko na ang sarili ko at mamayang gabe na daw ang flight ko....


*images are not mine =)

No comments:

Post a Comment